หน้าเว็บ

วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561

Antonio Valencia: thầm lặng nhưng không tầm thường

Khi bắt đầu khoác trên mình màu áo của Man United, Valencia đã không phải trên cương vị của một ngôi sao. Thế nhưng, những gì mà anh đã và đang thể hiện tại sân Old Trafford đang khiến anh trở thành điểm nhấn, là nhân tố quan trọng trong đội hình. 
 Valencia và Rooney - Cặp đôi hoàn hảo của M.U một thời
Valencia và Rooney - Cặp đôi hoàn hảo của M.U một thời

Từng bước khẳng định vị thế

Vào tháng 6/2009 thì HLV Sir Alex Ferguson gây bất ngờ lớn cho giới mộ điệu. Ông đã quyết định chiêu mộ chàng cầu thủ chạy cánh Antonio Valencia từ Wigan với mức giá lên đến 16 triệu bảng. Đáng nói, đây là thời điểm nhạy cảm khi Manchester United vừa chia tay một "tượng đài" cũng thi đấu bên hành lang cánh, Cristiano Ronaldo.
Tất cả những áp lực đều đổ dồn lên đôi vai chàng tiền vệ người Ecuador này. Valencia phải chứng minh gần như ngay lập tức tài năng của bản thân. Tài nhìn người của Sir Alex cũng nhận phải sự hoài nghi từ người hâm mộ khi trước đó, Valencia chỉ là một cầu thủ tầm trung tại giải Ngoại hạng. Điểm mạnh nhất của chàng tiền vệ này là tốc độ và khả năng tạt bóng.
Tuy nhiên, sự đơn giản trên mức cần thiết của Valencia lại đem đến hiệu quả bất ngờ đến cho MU. Trong tình huống Wayne Rooney, một chuyên gia đánh đầu, được "đóng đinh" cho vị trí tiền đạo mũi nhọn, khả năng tạt bóng của Valencia được tận dụng tối đa. Một trong những cách phá lưới đối phương theo phong cách cũ của  M.U được định hình. Ngay lập tức Valencia dốc bóng bên cánh phải và tạt ngay cái đầu của Rooney, bóng lập tức bay vào lưới.
Dù vậy thì sự đơn giản lúc nào cũng có hai mặt của nó. Lối chơi của Valencia dần bị đối thủ bắt bài. Mỗi khi MU bế tắc, cần một cầu thủ có khả năng chơi đột biến và bùng nổ, Valencia không đáp ứng được điều đó. 
Valencia thất bại bết bát với chiếc áo số 7
Valencia thất bại bết bát với chiếc áo số 7
Trong trận chung kết Champions League gặp Barcelona mùa 2010/11, Valencia được HLV Sir Alex giao trọng trách bên hành lang cánh phải ngay từ đầu. Nhưng cầu thủ người Ecuador lại thi đấu nhạt nhòa và không đáp ứng được kỳ vọng của ông và người hâm mộ.
Trong màu áo MU, phong độ của Valencia tại M.U có nhiều thăng trầm. Cầu thủ người Ecuador bất ngờ được trao chiếc áo số 7 huyền thoại của sân Old Trafford. Nhưng áp lực và cái bóng quá lớn của những danh thủ đi trước đã khiến đôi chân của chàng tiền vệ này phải chùn bước. Một năm sau, Valencia trao trả lại chiếc áo số 7 và quay lại số 25 quen thuộc.
Đồng thời giai đoạn đó là bê bối nơi hậu trường khi Valencia bị tờ The Sun bóc mẽ việc gạ tình, gửi những hình ảnh dung tục đến các chân dài trên mạng xã hội. Sự việc này làm hình ảnh trong mắt NHM của Valencia bỗng trở nên xấu đi. Trước đó, Sir Alex từng miêu tả rằng Valencia là một chàng trai hay mắc cỡ và trầm tính.

Valencia giữ phong độ tốt

Phong cách chơi có phần công nhân của Valencia, một thuật ngữ ám chỉ sự đơn giản trên mức cần thiết. Điều này khiến nhiều NHM hoài nghi về khả năng đá chính của chàng tiền vệ này. Đặc biệt là khi M.U liên tục bổ sung những ngôi sao chạy cánh thực thụ như Ashley Young hay Angel Di Maria.
Nếu muốn ra sân, Valencia buộc phải thay đổi. Và bất ngờ hơn hết, cầu thủ người Ecuador cho thấy sự thích nghi cực kì nhanh chóng. Cả Louis van Gaal và Jose Mourinho, những người rất khắt khe trong việc lựa chọn nhân sự, đều quyết định để một cầu thủ chơi trái sở trường như Valencia thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh. 
 Dưới thời Van Gaal hay Mourinho, Valencia đều có chỗ đứng vững chắc
Dưới thời Van Gaal hay Mourinho, Valencia đều có chỗ đứng vững chắc
Trong những mùa giải gần đây, Valencia cho thấy phong độ ổn định, khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Ngoài ra, với khả năng sử dụng tiếng Anh tốt của mình, Valencia có thể giao tiếp với những đồng đội là tân binh trong mùa giải vừa qua.
Valencia còn cho thấy lòng trung thành hiếm có với đội chủ sân Old Trafford, biết mình biết ta, không màu mè cũng không đòi hỏi,  . Bất kì một HLV nào trên thế giới cũng muốn sở hữu một cậu học trò cần mẫn và hết mình vì đội bóng như Valencia.
Với những gì mà anh đã cống hiến trong màu áo MU thì bản hợp đầu gia hạn 1 năm là hoàn toàn xứng đáng với anh. Lối chơi cẩn thận và có phần lì lợm của anh cũng dần tạo nên sức hút với NHM và hiệu quả đối với Quỷ đỏ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น